GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY

Tuyển sinh hệ cao đẳng trường cao đẳng Giao Thông Vận Tải Đường Thủy II. Với các ngành tuyển sinh như sau : 1 Điều khiển tàu biển, 2 Sửa chửa máy tàu thủy, 3 Quản trị mạng, 4 Kỹ thuật xây dựng, 5 Điện tử công nghiệp, 6 Kế Toán,7 Xây dựng cầu đường bộ
Đăng Ký Online








Xây dựng bức tranh đường thủy hiện đại với thủy đồ điện tử

Cập nhật ngày 9/6/2016

Việc kết hợp hải đồ điện tử đường thủy với những thiết bị nhận dạng tự động (AIS) sẽ mang lại nhiều tiện ích, đặc biệt là nâng cao ATGT đường thủy. Hiện Cục ĐTNĐVN đang hoàn thiện những bước cuối cùng để đưa vào thử nghiệm.


Những tiện ích của thủy đồ điện tử I-ENC

Qua nhiều thế kỷ, hải đồ giấy đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và là một hành trang không thể thiếu trong những chuyến hải trình dài và khi hoa tiêu dẫn dắt tàu ra vào cảng bến. Nhờ sự phát triển khoa học công nghệ như vũ bão, công cụ thủ công tồn tại nhiều hạn chế này đã dần được thay thế bằng hải đồ điện tử (ENC).

Bắt đầu từ thập kỷ 1980 giải pháp để thành lập ENC đã được tìm ra. Trải qua nhiều giai đoạn xây dựng và phát triển, sự tích hợp hải đồ ENC, hải đồ điện tử đường thủy (I-ENC, hay còn gọi là thủy đồ điện tử) với những thiết bị nhận dạng tự động AIS… làm cơ sở dữ liệu bản đồ nền cho hệ thống hiển thị thông tin ECDIS trên máy tính là một phương pháp hàng hải mới mang lại nhiều tiện ích cho ngành hành hải và giao thông ĐTNĐ. Công nghệ này hiện đang được ứng dụng phổ biến trên thế giới.

ThS. Lê Quang – Giảng viên Khoa Công trình, Trường Cao đẳng nghề GTVT Đường thủy II khẳng định, ENC và I-ENC thật sự đem lại nhiều tiện ích trong lĩnh vực giao thông thủy.

Theo đó, thủy đồ điện tử sẽ giúp công tác điều động và quản lý phương tiện thuận lợi. Đặc biệt, việc tích hợp bản đồ điện tử với hệ thống nhận dạng tự động AIS có thể truy cập được nhiều thông tin phòng ngừa TNGT ĐTNĐ.

Cụ thể, khi thủy đồ điện tử I-ENC được tích hợp với thiết bị AIS gắn trên tàu thì tọa độ kinh vĩ độ của tàu sẽ được thiết bị AIS trên tàu cung cấp cho máy tính. Khi nhìn vào màn hình máy tính, người điều khiển tàu có thể biết vị trí, tốc độ và phương hướng của tàu một cách cụ thể, chính xác.

Một số các thông tin khác không nhìn thấy bằng mắt thường như độ sâu, bãi cạn, vật chướng ngại nguy hiểm, tuyến hành trình dự kiến, biên tim luồng tàu, ranh giới khu vực neo tàu, vùng cấm giao thông… đều được hiển thị trên bản đồ điện tử. Những thông tin này rất hữu ích cho người lái phương tiện khi đi vào các luồng tàu hẹp, quanh co, tầm nhìn bị hạn chế, nhất là vào ban đêm.

Khi trên thủy đồ điện tử có chỉ rõ các phân định luồng tuyến, phân chia vùng hoạt động một cách rõ ràng cho các loại phương tiện, nhất là đối với các vùng nước chung cho hàng hải và ĐTNĐ thì việc tránh va rất thuận lợi và tai nạn nếu có xảy ra chỉ là do điều kiện bất khả kháng.

Cùng với đó, việc tích hợp I-ENC với AIS trên tàu sẽ còn tạo ra bức tranh giao thông thủy một cách trực quan giúp xác định vị trí và khoảng cách giữa tàu với tàu; liên lạc giữa tàu với tàu khi tiến hành các biện pháp tránh va kể cả ngày hay đêm và trong bất kể thời tiết.

Đồng thời, các cơ quan quản lý giao thông thủy sẽ có một hệ thống hỗ trợ đắc lực để giám sát hành trình và theo dõi từ xa và kịp thời đưa ra các quyết định quản lý chính xác. Khi điều kiện bất khả kháng xảy ra tai nạn giữa tàu với tàu, giữa tàu với các công trình vượt sông hay do thời tiết, việc cứu hộ và xác định nguyên nhân tai nạn cũng thuận lợi và dễ dàng nhờ vào dữ liệu được chia sẻ hoặc lưu trữ.

“Chúng ta đã thành lập và phát triển ENC nhưng I-ENC thì chưa, có lẽ trong lĩnh vực hàng hải do sự hòa nhập nên bắt buộc phải theo công ước chung của quốc tế về luật biển. Trong khi đó, Luật Giao thông ĐTNĐ nước ta chưa có quy định bắt buộc các tàu thuyền phải lắp AIS nên chưa phát triển I-ENC. Tuy nhiên, trong tương lai gần I-ENC sẽ phát triển và phục vụ hiệu quả cho ngành giao thông thủy đang phát triển với tốc độ rất nhanh ở nước ta”.

Giải pháp cấp bách nâng cao ATGT đường thủy

Thực trạng tại Việt Nam cho thấy, các loại tàu biển trong nước và nước ngoài luôn được trang bị đầy đủ hệ thống hỗ trợ như hệ thống ECDIS và hải đồ điện tử ENC; các trang thiết bị hàng hải như: máy định vị GPS, máy nhận dạng tự động AIS, RADAR, máy thông tin vô tuyến…. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Luật Hàng hải Việt Nam và Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), thì hầu hết các loại phương tiện thủy nội địa nước ta hiện chưa được trang bị một cách đầy đủ và đồng bộ hệ thống hỗ trợ này.

Một số các tàu vận tải lớn và những tàu chở khách loại lớn chủ yếu điều động tàu theo phương pháp hành hải cũ, tức là sử dụng hải đồ giấy để tác nghiệp. Dù có sử dụng thiết bị định vị GPS để xác định vị trí tàu thì hệ thống cũng không đồng bộ với nhau kể cả về tọa độ lẫn thời gian trong cả hành trình.

Cùng với đó, các loại phương tiện thủy nội địa nhỏ khác chủ yếu điều động tàu theo phương pháp truyền thống, tức là dựa vào kinh nghiệm và các giác quan của con người. Nếu tính đến các yếu tố thời tiết thì đối với các phương tiện TNĐ khi hoạt động ven bờ biển, tuyến ra đảo và trên các tuyến nối các đảo sẽ vẫn gặp nguy cơ tai nạn rất cao khi không được trang bị các hệ thống hỗ trợ.

Theo phân tích của các cơ quan chức năng lĩnh vực ĐTNĐ, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn là tàu đi không đúng luồng tuyến, đậu không đúng phạm vi quy định; tàu va vào vật chướng ngại như bãi cạn, đá ngầm và xác tàu chìm; vi phạm quy tắc tránh va, tránh vượt; các yếu tố bất khả kháng như thời tiết, tàu bị hỏng hóc….

Ông Đỗ Hữu Hồng, thuyền trưởng tàu Hải Phòng – Thành An 09 chia sẻ, việc điều khiển tàu trên các tuyến sông cũng như vào cảng, rời cảng hiện nay đều dựa vào kinh nghiệm của người lái tàu. Nếu không có kinh nghiệm lâu năm thì không chỉ gặp khó khăn mà còn có nguy cơ bị tai nạn cao nếu di chuyển theo 1 hành trình dài.

“Hầu hết các mối nguy hiểm hiện nay đều là do các phương tiện không có công cụ nào để nắm bắt được những vật chướng ngại trên sông cũng như các nguy cơ tai nạn. Vì thế người ‘non’ nghề sẽ khó lòng xác định tình huống để kịp xử lý” – thuyền trưởng Hồng cho biết.

ThS. Lê Quang khẳng định: “Thủy đồ điện tử I-ENC theo tiêu chuẩn quốc tế đã được nhiều nước trên thế giới ứng dụng và mang lại nhiều tiện ích. Để tăng cường an toàn trong giai đoạn hiện nay, việc nghiên cứu để phát triển ứng dụng thủy đồ điện tử I-ENC là cần thiết và cấp bách”.

Sẵn sàng cho bước chuyển mình

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Trương Trọng Doanh – Trưởng phòng Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế và Môi trường cho biết, nắm bắt được nhu cầu thực tế về thủy đồ điện tử I-ENC hiện nay là rất cao, lãnh đạo Cục ĐTNĐVN đã giao cho bộ phận chuyên môn về công nghệ thông tin của Cục tiến hành nghiên cứu và xây dựng tương đối hoàn chỉnh thủy đồ điện tử I-ENC. Hiện tại, việc hoàn thiện thủy đồ điện tử đang được đẩy nhanh để thí điểm trên 3 tuyến sông gồm sông Tiền, sông Hậu và sông Vàm Cỏ, sau đó sẽ nhân rộng việc số hóa trên toàn bộ các tuyến ĐTNĐ do trung ương quản lý.

“Đến nay, việc thiết lập thủy đồ điện tử tại 3 tuyến sông trên đã cơ bản hoàn thành và sẽ sớm đưa vào thử nghiệm thực tế trong thời gian tới. Các thông số của luồng, tuyến, tọa độ và các chi tiết liên quan đến an toàn chạy tàu như độ nông sâu; vị trí phao tiêu, báo hiệu; công trình vượt sông; các điểm khan cạn, vật chướng ngại…. sẽ được thể hiện đầy đủ trên thủy đồ điện tử với các thông số được cập nhật số một cách thường xuyên” – ông Doanh khẳng định.

Giải thích thêm về tiện ích của thủy đồ điện tử, ông Hoàng Mạnh Hùng – Phụ trách Tổ Công tác xây dựng thủy đồ điện tử của Cục ĐTNĐ VN cho biết, người điều khiển tàu sông, tàu biển sử dụng thủy đồ điện tử sẽ khắc phục được tất cả những nhược điểm trước đây của thủy đồ giấy và sử dụng thêm những tính năng hiện đại hơn.

Người điều khiển phương tiện có thể tải thủy đồ trên website của Cục ĐTNĐ VN về máy tính trên tàu. Đối với trường hợp không có máy tính thì có thể in hành trình của mình ra giấy để sử dụng. Trong thời gian tới, Cục ĐTNĐ VN cũng sẽ tiếp tục cung cấp thêm ứng dụng này trên điện thoại nhằm giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng sử dụng hơn.

 


Tạp chí Giao thông vận tải



Bình luận bài viết

Liên quan Thông Tin Ngành

Lễ Phát Bằng Tốt Nghiệp Khóa 37

Sáng nay, ngày 25/12/2014 nhà trường long trọng tổ chức Lễ tốt nghiệp ...

Lễ Phát Bằng Tốt Nghiệp Khóa 37

Phát biểu tại buổi Lễ, thầy Bùi Đình Thiện hiệu trưởng nhà trường tuyên dương các sinh viên đã vượt qua một chặng đường dài với biết bao thử thách

Lễ Phát Bằng Tốt Nghiệp Khóa 37

Phát biểu tại buổi Lễ, thầy Bùi Đình Thiện hiệu trưởng nhà trường tuyên dương các sinh viên đã vượt qua một chặng đường dài với biết bao thử thách

Lễ Phát Bằng Tốt Nghiệp Khóa 37

Phát biểu tại buổi Lễ, thầy Bùi Đình Thiện hiệu trưởng nhà trường tuyên dương các sinh viên đã vượt qua một chặng đường dài với biết bao thử thách